วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

What is jQuery เจคิวรี่ คืออะไร ?

ถ้าเพื่อนๆรู้จักภาษา JavaScript ก็คงจะเข้าใจเรื่องนี้ได้ง่ายมาก แต่ถ้าคนที่ยังไม่รู้ว่า JavaScript คืออะไร อันนี้ต้องคุยกันยาวเลย ผมขอข้ามไปก่อนก็แล้วกันนะครับ ผมคิดว่าคนที่ Search คำว่า jQuery ใน Google  นั้นอย่างน้อยจะต้องรู้จักกับภาษา JavaScript แน่นอน (บทความนี้จะยาวนิดหนึ่ง กดอ่านเพิ่มเติมที่  ”Continue Reading” ด้านล่างนี้ได้เลยครับ)คงมีอีกหลาย ต่อหลายคนที่ยังสงสัยว่า jQuery มันคืออะไร? ก็เลยปักหัวข้อนี้เอาไว้ก่อนเลย เวลาคนที่เข้ามาจากทาง Google และกำลังหาคำตอบจากคำว่า jQuery คืออะไร หรือ What is jQuery ? ก็จะได้เข้ามาอ่านกันตรงนี้ได้เลย จะได้หายสังสัยกันไปเลย
ภาษา JavaScript นั้นเกิดมานานพร้อมๆกับยุคแรกๆของ Internet แล้วละครับ เพื่อใช้ในการจัดการด้าน Client หรือการทำงานทางด้าน Browser นั้นเอง เราสามารถที่จะเขียนให้ Browser มันทำงานตามที่เราต้องการได้ สาเหตุที่ทำไมต้องเขียนโปรแกรมทางฝั่ง Browser ด้วยละ นั้นก็เพราะว่า พวกโปรแกรมทางด้าน Server Side นั้นไม่สามารถที่จะสั่งงาน Browser ได้โดยตรงครับ
ทำได้เพียงส่ง Script กลับมาให้ Browser ประมวลผล มันก็เลยถูกเรียกว่า ภาษา Script นั้นเอง เช่นเวลาคนเปิดเว็บอะไรสักเว็บหนึ่ง โปรแกรมทางด้าน Web Server มันก็จะส่ง Code HTML และ JavaScript นั้นกลับมาให้กับ Browser ของเรา จากนั้น Browser ของเรามันก็จะทำการประมวลผลครับ ถ้าเป็น Code HTML เราก็จะเรียกมันว่าการ Render หรือวาดภาพต่างๆที่เขียนจาก HTML อย่างเช่นแสดงรูปภาพ แสดงปุ่ม หรือ ตัวหนังสือต่างๆ ส่วนการจัดการแสดงผลเช่นสีหรือขนาด เราก็ใช้ Style Sheet จัดการอีกที
ตัวอย่าง Code HTML และ JavaScript ที่ Browser ของเราได้รับมา
พอ Browser ได้รับ Code จาก Web Server มาแล้วตามตัวอย่างด้านบน ก็ทำการประมวลผล พวก  HTML ธรรมดา ก็แสดงผลไปตามปกติ แต่พออ่านมาถึงบรรทัดของ JavaScript มันก็จะทำตามคำสั่งนั้น จากตัวอย่างเป็นการประกาศ Function init ขึ้นมา ตัว Browser มันก็เก็บลง Memory เอาไว้ว่ามี Function init() เอาไว้ให้เรียกใช้ได้นะ ส่วนจะเรียกใช้ตอนนั้นก็แล้วแต่เราจะเขียน ในตัวอย่างนี้ผมเขียนให้มันเรียกใช้ที่ Event onLoad ก็คือหลังจากที่ Browser มันโหลด DOM เสร็จแล้ว (ไม่รวมการโหลดรูปภาพจาก Tag IMG) มันก็จะทำการ เรียกใช้ Function init() ที่เราเขียนเอาไว้ขึ้นมาทันที ก็จะแสดง Popup ขึ้นมาครับ
ภาษา JavaScript นั้นเราจะต้องเขียนกันยืดยาวมาก และต้องรู้ทั้ง Event และสิ่งต่างๆอีกมากมายถึงจะสามารถเขียนได้ครบถ้วนกระบวนความ (ว่าไปนั้น) มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นมาในหัวของ Developer ท่านหนึ่ง ว่า แล้วทำไมเราจะต้องเขียนอะไรที่มันยาวๆ แถมบางอันก็เขียนเหมือนเดิมด้วย ก็เลยเกิดไอเดียในการที่จะย่อทั้งคำสั่ง และ การใช้งานที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม ไม่ต้องไปจำคำสั่งยากๆ เอาง่ายๆก็ทำงานได้แล้ว เช่น
แค่บรรทัดแรกเนี่ย ถ้าเขียนด้วย JavaScript เราจะเขียนกันได้ยืดยาวและยุ่งยากมากกกก แต่ jQuery JavaScript Framework ก็ช่วยทำให้ชีวิตเรานั้นง่ายขึ้น แค่เราจับ Object ที่เราต้องการจะทำงานกับมัน แล้วเอาไปต่อด้วย Function ต่างๆ มันก็สามารถที่จะทำงานได้ด้วยตัวของมันเอง จบและง่ายมาก

ส่วนที่ว่ามันจะง่ายแค่ใหน สั้นแค่ใหน ทำให้ชีวิตดีขึ้นแค่ใหนนั้น ผมว่าเพื่อนๆไปโหลดมาลองเล่น แล้วอ่านบทความในเว็บ jQuery.in.th นี้จะดีกว่า ลงมือทดลองกันไปเลย ง่ายๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น